Ukraine lập đầu cầu đổ bộ ở Kherson, bước ngoặt phản công đã đến?

Trong tuyến phòng thủ rất dài của Nga thì 100km cuối được cho là yếu nhất. Hiện quân Ukraine đã vượt sông Dnieper, thiết lập được đầu cầu đổ bộ ở tả ngạn và có thể bước ngoặt phản công đã đến?

1 Ukraine Lap Dau Cau Do Bo O Kherson Buoc Ngoat Phan Cong Da Den

Một cây cầu phao dã chiến của quân đội Ukraine (Ảnh: Defence Blog).

Quân Ukraine thiết lập đầu cầu đổ bộ thành công

Trong tuần qua, chiều rộng sông Dnieper ở hạ lưu đã thu hẹp lại đáng kể do khu vực hồ chứa Nova Kakhovka cạn dần. Do vậy Quân đội Ukraine hoạt động rất tích cực gần Antonovsky - cây cầu vốn đã bị quân Nga phá hủy 2 nhịp.

Sử dụng tàn tích của cầu Antonov làm nơi ẩn nấp, quân đội Ukraine đã điều động một số lượng lớn tàu cao tốc nhanh chóng vận chuyển bộ binh và dùng phà lớn đưa 3 xe tăng sang bờ bên kia, bắt đầu thiết lập đầu cầu đổ bộ ở khu vực do Nga kiểm soát.

Sau ba ngày giao tranh liên tục, tuyến phòng ngự của Tập đoàn quân 49 Nga đã bị chọc thủng. Động thái này thực sự bất ngờ, bởi hiện tại quân đội Nga ở khu vực Kherson chủ yếu là binh lính mới được điều động và quân từ các mặt trận khác đến nghỉ ngơi và huấn luyện.

Xét đến việc quân đội Ukraine thiếu tàu vận tải thiết bị hạng nặng, thì họ sẽ không thể phát động một cuộc tấn công quy mô lớn trong thời gian ngắn.

Đợt đổ bộ này, phía Ukraine chủ yếu dựa vào pháo 155mm và cối 120mm, bố trí trận địa sâu bên tả ngạn sông Dnieper có địa thế cao hơn để yểm trợ hỏa lực.

Đồng thời, quân đội Ukraine đã triển khai hệ thống tác chiến điện tử của Mỹ ở đây gây nhiễu UAV của Nga, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công chính xác của pháo binh tầm xa của Nga.

Gần khu vực đầu cầu mới thiết lập tại cầu Antonovsky, quân đội Ukraine triển khai hệ thống tên lửa phòng không dã chiến tầm thấp. Theo tin mới nhất, quân đội Ukraine đã điều một trung đội xe tăng và một đại đội bộ binh sang bên kia sông.

Dự đoán với việc mở rộng khu vực đầu cầu đổ bộ, quân đội Ukraine sẽ bắt đầu sử dụng tàu đổ bộ để tăng tốc cho quân vượt sông và nhanh chóng xây dựng các công sự phòng thủ tại nơi vừa kiểm soát. Mặc dù quân Ukraine chủ yếu là bộ binh hạng nhẹ, nhưng lại có hỏa lực pháo binh tầm xa hỗ trợ.

Từ bối cảnh chiến trường chung, một khi chủ lực của quân đội Ukraine thành công vượt sông từ vị trí cây cầu gãy Antonovsky, để thiết lập một bãi đổ bộ lớn, thì bán đảo Crimea sẽ rất nguy hiểm.

Hệ thống phòng thủ của Nga ở đây được đánh giá là không thực sự mạnh, do thiếu các công sự chiến đấu và mìn ở hai bên sườn. Hơn 4.700 cứ điểm phòng ngự của quân đội Nga tập trung chủ yếu ở mặt trận Zaporizhia và Donetsk.

2 Ukraine Lap Dau Cau Do Bo O Kherson Buoc Ngoat Phan Cong Da Den

Chiến sự Ukraine trên hướng Kherson và ở khu vực cầu Antonovsky (Ảnh: Rybar).

Một khi quân đội Ukraine chủ lực vượt sông hình thành đột phá tốc độ cao, quân đội Ukraine chỉ cần 100km là có thể đến eo biển Crimea.

Một mặt, nó có thể đe dọa Crimea, mặt khác, quân đội Ukraine đã bỏ qua các vị trí trực diện của quân đội Nga và vu hồi vào sau lưng tuyến phòng thủ. Khi đó, bước ngoặt của cuộc chiến tranh Nga - Ukraine đang thực sự đến.

Lính dù Nga phản công, sử dụng pháo nhiệt áp bắn dữ dội

Quân đội Nga sẽ không bao giờ cho phép quân đội Ukraine tấn công eo đất để có thể tiến đến Crimea, vì điều đó có nghĩa là một bước ngoặt trong cuộc chiến tranh Nga - Ukraine.

Tại đầu cầu, Ukraine đã triển khai nhiều tổ đội mìn và tên lửa chống tăng ở ngoại vi, khiến lính dù Nga mất nhiều xe bọc thép và không thể đột phá.

Nga đã quyết tâm xóa sổ đầu cầu đổ bộ của quân Ukraine khi triển khai pháo phản lực nhiệt áp TOS-1 liên tục bắn vào khu vực này, tạo điều kiện cho lính dù Nga phát động tấn công vào cả hai bên sườn đầu cầu đổ bộ.

Cùng lúc đó, pháo binh tầm xa của Nga tấn công vào phần bờ phải - dưới chân cầu bên phía Ukraine kiểm soát, nơi bắt đầu cuộc đột kích, phá hủy một số xe bọc thép làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực và dùng để vận chuyển lực lượng đến bến vượt.

Do khu vực đầu cầu đổ bộ nhỏ, nên pháo binh Nga đã tập trung hỏa lực, biến nơi đây thành thao trường tập bắn pháo binh. Lửa khói mù mịt. Theo ghi nhận của quân đội Nga, thậm chí cách bờ sông từ 1,5-2km, hơi nóng của ngọn lửa cũng được cảm nhận rất dữ dội.

3 Ukraine Lap Dau Cau Do Bo O Kherson Buoc Ngoat Phan Cong Da Den

Cây cầu Antonovsky bắc qua sông Dnieper ở Kherson, Ukraine đã bị đánh sập 2 nhịp (Ảnh: AP).

Có thông tin cho rằng phía Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể ở khu vực cầu Antonovsky nhưng họ vẫn quyết tâm giữ vững bàn đạp cho lực lượng thê đội 2 từ tuyến sau sang sông, tiếp tục đánh sâu vào tuyến phòng thủ của Nga.

Quân đội Ukraine cố gắng đạt được ít nhất là tiếng vang truyền thông trong việc thiết lập được đầu cầu đổ bộ ở bờ trái sông Dnieper của vùng Kherson trong khu vực do Nga kiểm soát. Trước đó, phía Ukraine thông báo đã xác định được 4 điểm vượt sông.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày