Ukraine lên tiếng về kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất

Ukraine mới chỉ nắm được ý chính của "kế hoạch hòa bình" do Trung Quốc đề xuất, đồng thời Kiev khẳng định cũng có công thức hòa bình của riêng mình.

1 Ukraine Len Tieng Ve Ke Hoach Hoa Binh Do Trung Quoc De Xuat

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với các quan chức NATO và EU tại Brussels (Bỉ) ngày 21/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị đã chia sẻ với ông về một số nội dung chính trong kế hoạch hòa bình cho Nga - Ukraine do Bắc Kinh đề xuất.

"Ông ấy đã chia sẻ với tôi những nội dung chính trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc. Chúng tôi cần nghiên cứu kế hoạch chi tiết", Ngoại trưởng Kuleba nói.

Ông Kubela không tiết lộ liệu những nội dung chính mà Bắc Kinh đã chia sẻ là gì. Ông cũng nhấn mạnh, Ukraine vẫn ưu tiên công thức hòa bình do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra hồi cuối năm ngoái.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky cho biết, ông chưa nắm được kế hoạch hòa bình cụ thể của Trung Quốc, song ông vẫn hy vọng sự ủng hộ của quốc tế đối với công thức hòa bình do Ukraine đưa ra.

"Chúng tôi hy vọng Liên hợp quốc sẽ ủng hộ công thức hòa bình của chúng tôi vào này 23/2 tới. Tôi cho rằng việc có một lập trường nhất quán rất quan trọng. Tôi chưa nhận được kế hoạch hòa bình cụ thể từ Trung Quốc", ông nói.

Công thức hòa bình mà ông Zelensky đưa ra gồm 10 điểm, trong đó có yêu cầu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ của Ukraine, bồi thường chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Ukraine không ngừng kêu gọi các nước trên thế giới ủng hộ công thức này. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ công thức hòa bình của Ukraine, coi đó là những đề xuất "không thể chấp nhận được".

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bế tắc từ cuối tháng 3 năm ngoái sau cuộc họp ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Mâu thuẫn chính là các bên đưa ra các đề xuất mà đối phương cho là không thể chấp nhận.

Trung Quốc gần đây đang nỗ lực thể hiện vai trò trung gian hòa giải. Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị đầu tuần này bắt đầu chuyến công du đến Nga. Mục đích của chuyến đi là nhằm tăng cường vai trò của Bắc Kinh trong việc giải quyết xung đột Ukraine. Ông cho rằng có một số lực lượng dường như không muốn đàm phán thành công hoặc chiến sự kết thúc sớm.

Trước đó, tại Hội nghị An ninh Munich (Đức), ông Vương Nghị công bố rằng Trung Quốc có một kế hoạch hòa bình và sẽ được đưa ra vào đúng ngày chiến dịch quân sự của Nga tròn một năm.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay, kế hoạch của Bắc Kinh gồm kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ cũng như đề xuất đảm bảo an ninh cho các cơ sở hạt nhân, cấm sử dụng vũ khí hóa học, sinh học. Ngoài ra, đề xuất còn bao gồm kêu gọi các bên ngừng bắn, phương Tây dừng viện trợ vũ khí cho Ukraine.

EU tỏ ra hoài nghi về sáng kiến của Trung Quốc. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans nhấn mạnh, hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Nga rút khỏi biên giới Ukraine được xác định vào năm 1991.

Một nguồn tin thân cận với Tổng thống Zelensky cũng nói rằng, con đường duy nhất để tiến đến hòa đàm thực chất là Ukraine phải giành nhiều chiến thắng hơn nữa trên chiến trường. "Ukraine càng sớm nhận được khí tài viện trợ, cuộc chiến càng sớm kết thúc", nguồn tin cho hay.

Theo RT, Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày