Ukraine nói cầu Crimea bị tập kích bằng xuồng không người lái

Bộ trưởng Ukraine cho biết cầu Crimea bị tấn công bằng phương tiện hàng hải không người lái, hành động bị Nga cáo buộc là khủng bố.

"Cầu Crimea hôm nay bị phương tiện hàng hải không người lái cho nổ tung", Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, ngày 17/7 thông báo. "Chúng ta tốt nhất nên hành động, hỗ trợ lực lượng quốc phòng và không tiết lộ hình ảnh những cơ sở sản xuất của mình".

Truyền thông phương Tây trước đó dẫn nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết vụ tấn công cầu Crimea là "chiến dịch đặc biệt của SBU và hải quân".

Nguồn tin này cũng cho biết lực lượng Ukraine dùng xuồng không người lái tập kích cầu Crimea, nhận định "thật khó tiếp cận cây cầu, song cuối cùng chúng tôi cũng làm được".

1 Ukraine Noi Cau Crimea Bi Tap Kich Bang Xuong Khong Nguoi Lai

Hiện trường vụ tấn công cầu Crimea ngày 17/7. Ảnh: RIA Novosti

SBU và hải quân Ukraine chưa nhận trách nhiệm trong vụ tập kích cầu Crimea ngày 17/7. Trong bài đăng trên Telegram sau vụ tấn công, SBU cho biết "cây cầu một lần nữa lại chìm vào giấc ngủ".

Vụ tấn công cầu Crimea xảy ra ngày 17/7 khiến ít nhất hai người thiệt mạng và một người bị thương nặng. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định "đây là vụ tấn công tàn độc, tội ác vô nghĩa và không có giá trị về mặt quân sự", đồng thời cảnh báo Nga đang chuẩn bị phương án đáp trả phù hợp.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc Nga xây dựng trái phép cầu Crimea, cũng như sử dụng công trình cho mục đích quân sự để "vận chuyển nhiên liệu, vũ khí cho lực lượng Nga đóng tại bán đảo Crimea và miền nam Ukraine".

Phó thủ tướng Nga Marat Khusnullin nói đánh giá sơ bộ cho thấy trụ cầu Crimea không hư hại trong vụ nổ. Giao thông hai chiều trên một làn của cầu đường bộ sẽ được khôi phục trước ngày 15/9, cả hai làn sẽ hoạt động trở lại ngày 1/11. Các chuyến phà sẽ phục vụ hoạt động vận tải dân sự và thương mại trong thời gian cầu Crimea được sửa chữa.

2 Ukraine Noi Cau Crimea Bi Tap Kich Bang Xuong Khong Nguoi Lai  Quan chức Nga cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea

Đoạn cầu Crimea bị hư hại sau sự việc rạng sáng 17/7. Video: Telegram/tvcrimea24

Nga bắt đầu xây dựng cầu Crimea, còn gọi là cầu Kerch, vào tháng 2/2016, hai năm sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea. Công trình dài 19 km, bắc qua eo biển Kerch, gồm cầu đường bộ khánh thành tháng 4/2018 và cầu đường sắt hoạt động tháng 12/2019.

Cầu Crimea từng bị hư hại nghiêm trọng sau vụ nổ lớn hồi tháng 10/2022, làm sập hai nhịp trên cầu đường bộ và khiến 5 người thiệt mạng. Nga khi đó cáo buộc đặc nhiệm Ukraine "tấn công khủng bố" nhằm vào Crimea. Quân đội Nga sau đó mở nhiều đợt tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào Ukraine để đáp trả.

Không quân Nga ngày 9/7 thông báo quân đội Ukraine phóng loạt tên lửa phòng không tầm xa S-200 đã hoán cải nhằm vào cầu Crimea, cùng căn cứ không quân Morozovsk và Shaikovka. Lực lượng phòng không và tác chiến điện tử Nga vô hiệu hóa 4 quả đạn, không có thương vong hay thiệt hại trên mặt đất. Ukraine không bình luận về thông tin này.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày