Ukraine tiết lộ thời điểm "nóng nhất" trong chiến dịch phản công Nga

Quan chức tình báo Ukraine cho biết nước này đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công lớn vào mùa xuân.

1 Ukraine Tiet Lo Thoi Diem Nong Nhat Trong Chien Dich Phan Cong Nga

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vũ khí vào mục tiêu của Nga ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine, nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC News rằng Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công lớn vào mùa xuân. Ông cảnh báo giao tranh sẽ trở nên "nóng nhất" vào tháng 3 năm nay.

"Đó là khi giải phóng các vùng lãnh thổ và đối mặt với thất bại cuối cùng của Nga. Điều này sẽ xảy ra trên khắp Ukraine, từ Crimea đến Donbass", ông Budanov tuyên bố.

Chính quyền Ukraine nhiều lần khẳng định sẽ không từ bỏ bất kỳ vùng lãnh thổ nào, bao gồm cả bán đảo Crimea và các khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk và Lugansk, hay còn gọi là vùng Donbass ở miền Đông Ukraine. Đây cũng là các khu vực tuyên bố sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

"Mục tiêu của chúng tôi, và chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này, là quay trở lại đường biên giới năm 1991, khi Ukraine được tất cả các chủ thể của luật pháp quốc tế công nhận", ông Budanov nói thêm.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, ông Budanov tuyên bố Ukraine sẽ giành lại bán đảo Crimea do Nga kiểm soát bằng sự kết hợp giữa hoạt động quân sự và ngoại giao. Ông Budanov cho biết ông không mong đợi một sự thay đổi cơ bản ở tiền tuyến Ukraine vào mùa đông vì "Nga đang đi vào ngõ cụt".

Andrii Cherniak, người phát ngôn Cơ quan tình báo quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, hôm 3/1 cho biết: "Theo tình báo quân đội Ukraine, phía Nga sẽ tìm cách tiếp tục tấn công trong năm nay... Chúng tôi đang xem xét khả năng họ có thể tấn công đồng thời từ phía bắc hoặc phía đông. Chúng tôi đã lường trước và sẵn sàng cho kịch bản đó".

Ông Cherniak nhận định, Nga sẽ tìm cách duy trì kiểm soát hành lang trên bộ nối với bán đảo Crimea và toàn khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, theo ông, lực lượng Nga không thể vượt sông Dnipro để tái kiểm soát thành phố Kherson ở miền Nam.

2 Ukraine Tiet Lo Thoi Diem Nong Nhat Trong Chien Dich Phan Cong Nga

Bản đồ Ukraine (Ảnh: Sky).

Trước đó, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cũng đánh giá, Nga có thể sẽ tấn công trở lại Kiev, mở một đợt tiến công quy mô lớn trong tháng 1 hoặc trong mùa xuân. Quân đội Ukraine chuẩn bị sẵn tinh thần cho kịch bản Nga mở đợt tấn công ồ ạt vào thời điểm tròn 1 năm xung đột, nghĩa là vào tháng 2 tới.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra từ ngày 24/2. Trong vòng nửa năm, Nga đã kiểm soát các vùng tương đương 18% diện tích lãnh thổ Ukraine. Ông Zaluzhnyi cho biết, đến nay, Ukraine đã giành lại khoảng 40% trong số đó.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba hôm 4/1 cho biết Kiev hy vọng có thể triển khai hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất trong tương lai gần. Ông xác nhận các hoạt động chuẩn bị cho việc chuyển giao Patriot đã được hoàn tất.

"Chúng tôi đang mong đợi Patriot sẽ được triển khai càng sớm càng tốt", ông Kuleba nói trong một video trực tuyến do Bộ Ngoại giao Ukraine công bố trên Facebook.

Mỹ đã cam kết cung cấp cho Ukraine khẩu đội của hệ thống phòng không tầm xa MIM-104 Patriot tiên tiến trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Washington vào tháng trước.

"Chúng tôi đánh giá cao động thái này của Mỹ", ông Kuleba nói, đồng thời cho biết Tổng thống Zelensky và các nhà ngoại giao Ukraine vẫn đang "tích cực làm việc" để đảm bảo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí mới cho Kiev, bao gồm xe tăng và các khí tài quân sự khác.

Theo Kyiv Independent, RT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày