Ukraine tuyên bố kiểm soát tây nam Bakhmut

Ukraine tuyên bố tiếp tục đẩy lùi một số cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut và đang kiểm soát khu vực tây nam của thành phố này.

"Trong khi Nga tăng cường lực lượng trong thành phố, tấn công các vùng ngoại ô ở phía bắc và giao tranh ác liệt tại ngoại ô phía nam, lực lượng Ukraine tiến thêm được 500 m ở phía bắc và một km ở phía nam", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đăng trên Telegram ngày 18/5.

Theo bà, Nga tấn công ở Bakhmut cả ngày sau khi "củng cố đáng kể" lực lượng tại đó bằng cách đưa phần lớn quân dự bị tới.

"Việc bảo vệ Bakhmut và vùng ngoại ô diễn biến đúng với các mục tiêu quân sự đã đặt ra. Hiện chúng tôi kiểm soát phần phía tây nam của Bakhmut. Tất cả cuộc tấn công đã bị đẩy lùi. Chúng tôi đang kéo dài thời gian cho một số hành động đã được lên kế hoạch", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

Giới chức Ukraine cho biết chiến thuật của họ xung quanh Bakhmut là kéo lực lượng Nga vào thành phố, làm suy yếu tuyến phòng thủ ở những nơi khác trước cuộc phản công lớn. Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi, người chịu trách nhiệm bảo vệ Bakhmut, nói với binh sĩ tuần này rằng "quân Wagner tiến vào Bakhmut chẳng khác nào chuột chui vào bẫy".

"Áp dụng nguyên tắc phòng thủ tích cực, chúng tôi phản công ở một số hướng gần Bakhmut. Đối phương có nhiều nguồn lực hơn, nhưng chúng tôi đang phá hủy kế hoạch của họ", ông Syrskyi cho hay.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

1 Ukraine Tuyen Bo Kiem Soat Tay Nam Bakhmut

Lính Ukraine chuẩn bị bắn súng cối vào tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Yevgeny Prigozhin của tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner hôm nay nói lực lượng Nga khó có khả năng kiểm soát hoàn toàn Bakhmut trong những ngày tới.

"Vẫn chưa thể giành được Bakhmut", Prigozhin đăng trên Telegram. "Có một vùng ngoại ô là pháo đài bất khả xâm phạm, được hình thành từ loạt khu chung cư ở phía tây nam Bakhmut. Những trận chiến cam go nhất đang diễn ra ở đó".

Ông Prigozhin trước đó cho biết Wagner đã tiến được 400 m. "Nhiều khả năng, việc giữ Bakhmut là một phần trong kế hoạch phản công của Ukraine", Prigozhin nói thêm.

Prigozhin còn cáo buộc quân đội chính quy Nga rút khỏi vị trí họ bảo vệ ở Bakhmut, để hở hai bên sườn của Wagner. Ông cũng đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov ra lệnh cho lực lượng dưới quyền "bám trụ thêm vài ngày nữa và làm mọi thứ có thể để phòng tuyến hai sườn không sụp đổ".

Wagner đang đóng vai trò mũi nhọn tấn công chủ lực ở Bakhmut, trong khi các đơn vị chính quy Nga có nhiệm vụ bảo vệ hai bên sườn. Prigozhin cho biết các đơn vị Wagner chưa thể bao vây lực lượng Ukraine tại Bakhmut do lính dù Nga bỏ lại vị trí thuận lợi cho đối phương.

Nga và Ukraine đều dồn lực cho trận đánh tại Bakhmut trong nhiều tuần qua và chiến sự đang rơi vào thế giằng co. Quân đội Ukraine ngày 16/5 tuyên bố giành lại khoảng 20 km2 ở vùng ngoại ô phía bắc và phía nam Bakhmut, nhưng thừa nhận lực lượng Nga đang tiếp tục tiến quân bên trong nội đô thành phố.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/5 thông báo các đơn vị của họ "kìm chân địch ở hai bên sườn" lực lượng xung kích Wagner tại thành phố Bakhmut. Quân đội Nga đẩy lùi 7 cuộc tiến công của Ukraine gần Bakhmut, chiếm được tuyến phòng thủ thuận lợi hơn.

2 Ukraine Tuyen Bo Kiem Soat Tay Nam Bakhmut

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV

Huyền Lê (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày