Phó Chủ tịch phường giả chữ ký con trai, tự chứng thực hợp đồng mua bán đất

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm đất đai trên địa bàn. Trong đó xác định một phó chủ tịch phường giả chữ ký của con trai trong hợp đồng mua bán đất.

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã có kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can trong vụ án sai phạm đất đai xảy ra tại phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa).

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố ông Trần Hải (60 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND phường Ninh Hải; ông Hồ Nhật Trung (50 tuổi), nguyên nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trần Thanh Tùng (58 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch UBND phường, bị đề nghị truy tố tội Lạm quyền trong thi hành công vụ; ông Trịnh Thanh Bình (43 tuổi), nguyên công chức địa chính phường, bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

1 Pho Chu Tich Phuong Gia Chu Ky Con Trai Tu Chung Thuc Hop Dong Mua Ban Dat

UBND phường Ninh Hải, nơi ông Tùng từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch phường (Ảnh: Phú Khánh).

Theo kết luận điều tra, năm 2017, bà Trương Thị Xiềng (85 tuổi, trú thị xã Ninh Hòa) đến phòng làm việc của ông Trần Thanh Tùng để nhờ hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu đối với hơn 14.000m2 đất ở khu vực núi Bức.

Ông Tùng chỉ đạo Trịnh Thanh Bình hỗ trợ, hướng dẫn bà Xiềng làm các thủ tục để bà này được cấp sổ đỏ đối với diện tích trên.

Tháng 6/2017, hơn 14.000m2 đất trên được cấp sổ đỏ cho bà Xiềng. Ông Bình đến Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa để nhận sổ đỏ, tuy nhiên không đưa cho chủ đất mà chuyển cho ông Tùng.

Vài ngày sau, ông Tùng tiếp tục chỉ đạo ông Bình tách hơn 14.000m2 đất trên ra thành 2 thửa đất. Ông Bình làm đơn đề nghị tách thửa đất theo chỉ đạo của ông Tùng, rồi đưa lại đơn tách thửa trên cho Phó Chủ tịch phường.

Sau đó, ông Tùng đưa lại đơn đề nghị tách thửa cho Bình khi đã có chữ ký của người yêu cầu tách thửa là bà Xiềng, còn việc bà Xiềng có ký vào đơn đề nghị tách thửa không, ông Bình không biết vì trong giai đoạn này, ông Bình không gặp trực tiếp chủ đất mà chỉ thông qua chỉ đạo của ông Tùng.

Khi việc tách thửa thành công, ông Bình nhận 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đưa cho Phó Chủ tịch phường Ninh Hải.

Ông Tùng tiếp tục chỉ đạo Bình soạn nội dung hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích 7.238m2 của bà Xiềng cho ông Trần Thanh Tuấn (34 tuổi, con trai ông Tùng).

Trong thời gian này, anh Tuấn đang làm việc tại TPHCM nên ông Tùng đã giả chữ ký của con trai trong hợp đồng mua bán đất.

Sau đó, ông Tùng nhờ ông Trần Vũ Anh Kiệt, Công chức Tư pháp phường Ninh Hải làm lời chứng cho hợp đồng chuyển nhượng trên. Kiệt soạn nội dung 2 bản lời chứng rồi đưa cho ông Tùng ký tên người chứng thực.

Về phía gia đình bà Xiềng khẳng định không chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con trai Phó Chủ tịch phường Ninh Hải.

Cũng theo kết luận điều tra, 4 cán bộ phường Ninh Hải không làm đúng quy trình thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng đối với đất do UBND phường Ninh Hải quản lý, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 450 triệu đồng.

Trong đó, ông Trần Thanh Tùng dù không được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai và ký chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng vì động cơ cá nhân, đã vượt quá quyền hạn, làm trái công vụ.

Ông Tùng còn giả chữ ký của con trai và thực hiện việc chứng thực.

Ông Trịnh Thanh Bình vì nể nang, để công việc của bản thân được thuận lợi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được phân công, làm trái công vụ. Công chức này đã lập hồ sơ, tham mưu đề nghị cấp sổ đỏ không đúng quy trình thủ tục, đối tượng, gây thiệt hại đến lợi ích Nhà nước.

Ông Trần Hải với tư cách Chủ tịch UBND phường đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc xác định nguồn gốc thửa đất.

Ông Hồ Nhật Trung khi được phân công thụ lý hồ sơ trên không kiểm tra thực địa đã xác định đủ điều kiện cấp sổ đỏ, là không đúng quy định pháp luật.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày