Mỹ nói Wagner không còn tham chiến ở Ukraine

Lầu Năm Góc cho biết Wagner không còn tham gia các hoạt động chiến đấu ở Ukraine hơn hai tuần sau cuộc nổi loạn.

"Ở giai đoạn này, chúng tôi không thấy lực lượng Wagner tham gia với bất kỳ năng lực đáng kể nào để hỗ trợ quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine", thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder nói trong cuộc họp báo ngày 13/7.

Wagner từng đóng vai trò chủ chốt trong cuộc tiến công của quân đội Nga ở vùng Donbass, đặc biệt trong việc kiểm soát thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh.

1 My Noi Wagner Khong Con Tham Chien O Ukraine

Các thành viên Wagner chuẩn bị rời sở chỉ huy Quân khu Miền Nam tại thành phố Rostov-on-Don để trở về căn cứ hôm 24/6. Ảnh: AFP

Hàng nghìn tay súng Wagner tổ chức nổi loạn hôm 24/6, sau khi ông trùm Yevgeny Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu chỉ đạo vụ tập kích vào doanh trại của tập đoàn, gây thương vong lớn, đồng thời yêu cầu giao Bộ trưởng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov cho ông ta để có thể "khôi phục công lý".

Cuộc nổi loạn chấm dứt đêm 24/6, khi hai bên đạt thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để Wagner rút về doanh trại. Prigozhin cũng được miễn tố và rời Nga để đến Belarus.

Theo ông Ryder, Mỹ đánh giá "phần lớn" thành viên Wagner vẫn ở các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine và Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi. Hiện chưa rõ nơi ở của trùm Wagner. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley hôm 13/7 nói rằng Prigozhin đang di chuyển liên tục giữa Nga và Belarus.

Khi được hỏi về sự hiện diện mới của lực lượng Chechnya ở Ukraine, ông Ryder cho biết Mỹ chưa có thông tin nào về vấn đề này. Thượng tướng Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, đầu tuần này thông báo đặc nhiệm Akhmat tới chiến tuyến tại Bakhmut.

5 ngày sau cuộc bạo loạn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Prigozhin cùng các chỉ huy Wagner tại Moskva. Ông Putin đề nghị Wagner tiếp tục phục vụ cho quân đội Nga, song Prigozhin từ chối.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 12/7 thông báo Wagner đã chuyển khoảng 2.000 khí tài và hơn 2.500 tấn đạn dược cho quân đội chính quy. Trong số này có nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại và các hệ thống pháo binh, với hàng chục vũ khí chưa từng được sử dụng trong chiến đấu.

2 My Noi Wagner Khong Con Tham Chien O Ukraine  24 giờ nổi loạn của Wagner

24 giờ nổi loạn của Wagner. Nguồn: WSJ, Reuters, AFP

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày