Nước Nga bị tàn phá bởi những cuộc binh biến và sai lầm. Ukraine sẽ tìm cách tận dụng lợi thế

Những cơn địa chấn ở Moscow chắc chắn phải đánh vần những trận động đất tương tự dọc theo chiến tuyến ở Ukraine . Nhưng kể từ thứ Hai, điều đó vẫn chưa xảy ra.

Các lực lượng của Ukraine đã công bố những thay đổi nhỏ dọc theo mặt trận phía nam vào cuối tuần và những tiến bộ bền vững hơn xung quanh thành phố mang tính biểu tượng lớn Bakhmut – nơi hàng ngàn chiến binh Wagner có thể đã chết trong mùa đông.

Vào sáng thứ Hai, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Mailar cho biết quân đội Ukraine đã chiếm lại Rivnopil ở khu vực Donetsk, điều này có thể cho thấy tiến bộ lớn hơn ở phía nam. Nhưng không có sự sụp đổ nào của Nga, mặc dù điều đó có vẻ như là một khả năng lớn ở Moscow trong phần lớn ngày thứ Bảy, khi các lực lượng nổi loạn của Wagner đe dọa sẽ tiến vào thủ đô của Nga.

Sự gián đoạn đối với sự hiện diện của Nga xung quanh Bakhmut là kết quả có nhiều khả năng xảy ra hơn từ tình trạng hỗn loạn vào cuối tuần, nơi một số chiến binh Wagner có thể duy trì sự hiện diện nhưng nơi Ukraine đã tiến lên.

Một cách riêng biệt, truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng 3.000 chiến binh Chechnya đã được chuyển đến Moscow để hỗ trợ phòng thủ, và có khả năng ít nhất một đơn vị đã được báo trước từ thị trấn Mariinka đang có tranh chấp gay gắt. Các chiến binh Chechnya thường được cho là sẽ lùi lại từ tiền tuyến, nhưng sự vắng mặt của họ ngay cả trong lực lượng dự bị cũng sẽ được cảm nhận.

Chắc chắn sẽ có một số thay đổi đối với vị trí quân sự của Nga do cuộc nổi dậy thất bại của Wagner.

Nhóm dường như đã chuẩn bị cho cuộc nổi dậy của họ trong một thời gian và do đó các đơn vị được sử dụng sẽ không đột ngột rút khỏi chiến hào vào tuần trước. Nhưng quân đội Nga có thể đã hoảng sợ khi thấy lính đánh thuê tiến vào Moscow và gửi trợ giúp.

1 Nuoc Nga Bi Tan Pha Boi Nhung Cuoc Binh Bien Va Sai Lam Ukraine Se Tim Cach Tan Dung Loi The

Lực lượng Wagner lái xe tăng vào Rostov-on-Don vào ngày 24 tháng 6 năm 2023.STRINGER/AFP/AFP qua Getty Images

Tất cả điều này tạo cơ hội mà kẻ thù của Nga phải nắm bắt cẩn thận.

Ukraine và các đồng minh NATO của họ sẽ khẩn trương cố gắng đánh giá xem họ đang ở đâu và như thế nào, và liệu họ có mang lại lợi thế vật chất cho cuộc phản công của họ hay không . Nhưng đây không phải là điều bạn muốn vội vàng hoặc mắc sai lầm.

Việc Ukraine đột ngột triển khai phần lớn lực lượng để khai thác điểm yếu của Nga là điều mà Kiev chắc chắn đã kiên nhẫn chờ đợi và cân nhắc lợi hại trong nhiều tuần.

Các nhà lãnh đạo Ukraine sẽ không muốn lao vào sai lầm của chính họ ngay khi Nga đang mắc phải nhiều sai lầm. Cũng cần có thời gian để di dời hàng trăm hoặc hàng nghìn binh sĩ, và có lẽ còn lâu hơn nữa để làm mềm mặt đất trước khi tấn công.

Nhưng các sự kiện cuối tuần đã để lại dấu ấn không thể xóa nhòa đối với cơ hội thành công của Điện Kremlin trong cuộc chiến. Và có ba cách khác nhau điều này có thể hỗ trợ Ukraine.

Đầu tiên, phải có một tác động triệt để đến tinh thần quân đội Nga.

Các binh sĩ trong chiến hào thường bị từ chối truy cập vào điện thoại thông minh để không tiết lộ vị trí của họ hoặc các dữ liệu nhạy cảm khác cho các điệp viên Ukraine. Nhưng dần dần tin tức về cuộc nổi dậy thất bại sẽ lắng xuống. Và sẽ là một cú sốc khi nhân vật quân sự nổi bật nhất ở Nga, có lẽ là người duy nhất liều lĩnh công khai chống lại việc chỉ huy chiến tranh và tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp trong quân đội của các tướng lĩnh hàng đầu của Nga, đã cầm vũ khí để giải quyết tình hình.

Thứ hai, có sự yếu kém rõ ràng của tổng tư lệnh.

Tổng thống Vladimir Putin im lặng khi cuộc nổi dậy bắt đầu; sau đó anh ta tuyên bố thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin là "cặn bã" sử dụng "các phương pháp khủng bố", kẻ phải đối mặt với "sự trừng phạt không thể tránh khỏi"; sau đó người phát ngôn của ông ta công bố một thỏa thuận trong đó Prigozhin sẽ biến mất đến Belarus và mọi chuyện sẽ được tha thứ.

Putin – tính đến chiều muộn ngày thứ Hai ở Mátxcơva – vẫn chưa xuất hiện trước công chúng kể từ khi thỏa thuận rõ ràng này được ký kết, với việc Điện Kremlin đã phát hành một cách kỳ lạ một đoạn video được quay trước cảnh tổng thống thảo luận về một diễn đàn dành cho giới trẻ. Đó là một bức tranh về sự dao động và vắng mặt, và đây không phải là những điều mà một nhà lãnh đạo thời chiến có thể phóng chiếu. Cuối tuần đã làm hỏng khả năng lãnh đạo của nhà lãnh đạo này, và điều đó sẽ giúp ích cho Kiev, ngay cả khi phải mất hàng tháng để thể hiện bản thân trong sự hỗn loạn của chiến trường.

Và cuối cùng, cuộc phản công của Ukraine luôn hướng tới việc đẩy Nga đến những lựa chọn khó khăn trên chiến trường – nghiền nát hệ thống phòng thủ của Nga cho đến khi một cuộc tấn công có phối hợp của Ukraine sử dụng lực lượng dự bị của họ có thể đột phá.

Liệu điều này có xảy ra ở Bakhmut, hay mặt trận dài phía nam, hay những vùng xa hơn của tiền tuyến phía tây hoặc phía bắc?

Với những báo cáo mang tính giai thoại về cách quản lý vi mô của Putin đối với cuộc chiến này, có khả năng những cuộc gọi lớn hơn về nơi giữ và nơi bỏ chạy sẽ có sự tham gia của ông ta, hoặc ít nhất là những người đứng đầu của ông ta. Tất cả họ hiện đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng nội bộ lớn nhất mà nước Nga từng chứng kiến ​​kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Vì vậy, việc đưa ra quyết định vốn đã tồi tệ của họ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.

2 Nuoc Nga Bi Tan Pha Boi Nhung Cuoc Binh Bien Va Sai Lam Ukraine Se Tim Cach Tan Dung Loi The

Một người lính Ukraine cưỡi một chiếc xe bọc thép gần Bakhmut vào ngày 25 tháng 6, một ngày sau cuộc nổi loạn của Prigozhin. - /AP

Đây là thời điểm mà Ukraine có thể sẽ gặt hái được nhiều lợi ích nhất, trong việc buộc Moscow phải phạm sai lầm chiến lược vào thời điểm mà họ – ít nhất phải nói là – bị phân tâm. Cũng có thể là Kiev và các đồng minh vẫn đang đánh giá vào cuối tuần và lo lắng không di chuyển cho đến khi họ có một bức tranh rõ ràng hơn về hậu quả.

Là vị trí của Putin sẽ xấu đi vẫn chưa? Liệu một trận động đất trên chiến trường có thể vô tình tập hợp giới tinh hoa của Moscow xung quanh anh ta, để ngăn chặn một thất bại hiện hữu cho Nga với tư cách là một quốc gia ở Ukraine? Nguy cơ xảy ra những hậu quả không mong muốn là rất thực tế trong thời kỳ mà Putin gọi là “hỗn loạn”. Ông viện dẫn bóng ma về việc Nga rút khỏi Thế chiến thứ nhất vào năm 1917, vì các lực lượng cách mạng sẽ nuốt chửng nước Nga trong gần một thế kỷ.

Napoléon đã nói đừng bao giờ ngắt lời kẻ thù của bạn khi họ đang phạm sai lầm. Những sai lầm của Moscow đã quá nhiều trong những tháng qua, đến một lúc nào đó Ukraine có thể sẽ giành được thế chủ động. Tác động của điều đó có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng đối với Nga khiến cho kỳ nghỉ cuối tuần trở nên vụn vặt.

 Theo CNN


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày