Quan chức Ukraine: Hai vùng biên của Nga đã thành vùng chiến sự

Khu vực Kursk và Belgorod đã trở thành những vùng đang diễn ra chiến sự vì các nhóm vũ trang chống Điện Kremlin, theo một quan chức tình báo cấp cao Ukraine.

1 Quan Chuc Ukraine Hai Vung Bien Cua Nga Da Thanh Vung Chien Su

Pháo binh Ukraine khai hỏa từ một địa điểm ở Kherson - Ảnh: REUTERS

"Đây là điều chúng tôi đã xác minh", Andriy Yusov, người phát ngôn của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine (GUR), nói với Đài truyền hình quốc gia ngày 14-3 khi nói về Kursk và Belgorod.

Trước đó, 3 nhóm vũ trang có trụ sở tại Ukraine đã tuyên bố đang theo đuổi các hoạt động vũ trang ở hai khu vực trên của Nga. Các nhóm này đồng thời yêu cầu người dân sơ tán khỏi hai khu vực trên vì sự an toàn của chính họ.

Một trong ba nhóm vũ trang mang tên "Quân đoàn Tự do Nga" thông báo trên Telegram rằng do "hoạt động quân sự hạn chế" đang được tiến hành ở hai khu vực, họ đã yêu cầu người dân của một số thị trấn sơ tán.

Nhóm thứ hai là "Tiểu đoàn Siberia" thì tuyên bố đã nhìn thấy "tâm trạng hoảng loạn" ở thị trấn Grayvoron - gần Kozinka của Belgorod - với những hàng dài ô tô đang xếp hàng để rời đi.

Trong quá khứ, các quan chức Nga coi những nhóm này là một lực lượng do quân đội Ukraine và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tổ chức, nhằm kích động sự hỗn loạn ở Nga.

"Quân đoàn Tự do Nga" và "Quân đoàn Tình nguyện Nga" trước đây đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga từ Ukraine.

Hồi đầu tuần này, theo Hãng tin Reuters, nhóm "Quân đoàn Tự do Nga" đã vượt biên giới, tràn vào Nga từ Ukraine bằng xe tăng. Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố đã đánh chặn, buộc nhóm này phải rút lui.

Trong thông báo ngày 14-3, ông Vyachslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, nhấn mạnh không có lực lượng Ukraine nào ở đây.

"Cuộc chiến đang diễn ra bên ngoài Belgorod", ông này khẳng định. Mặc dù vậy, ông Gladkov cũng cho biết làng Kozinka của Belgorod đã "bị ảnh hưởng nặng nề với thiệt hại rất nghiêm trọng".

Thống đốc khu vực Kursk, ông Roman Starovoit, thì cảnh báo "những kẻ khủng bố Ukraine đã không ngừng nỗ lực đưa các nhóm phá hoại vào lãnh thổ Nga".

Các blogger quân sự Nga trước đó đưa tin lính dù Nga đã được điều động tới Kozinka. Bộ Quốc phòng Nga không bình luận, nhưng tuyên bố đã ngăn chặn được một cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào nước này.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày