Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu không yếu đuối trước Nga

Tổng thống Pháp Macron cảnh báo Nga sẽ không dừng lại nếu đánh bại Ukraine, đồng thời kêu gọi châu Âu đừng "yếu đuối" và sẵn sàng đáp trả.

"Nếu Nga thắng cuộc xung đột này, uy tín của châu Âu sẽ giảm xuống 0", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14/3 nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, sau khi các lãnh đạo phe đối lập chỉ trích ông hiếu chiến.

Macron cho biết ông "rất không đồng tình" với các lãnh đạo phe đối lập. "Quyết định bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu chống lại việc ủng hộ Ukraine, đó không phải là chọn hòa bình mà là chọn thất bại", lãnh đạo Pháp nhấn mạnh.

1 Tong Thong Phap Keu Goi Chau Au Khong Yeu Duoi Truoc Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 14/3. Ảnh: AFP

Tổng thống Macron tháng trước gây tranh cãi khi nói rằng ông không thể loại trừ khả năng triển khai lực lượng mặt đất ở Ukraine trong tương lai, khiến nhiều lãnh đạo phương Tây bất ngờ. Một số nước đã lên tiếng phản đối ý tưởng này nhưng số khác, đặc biệt là ở Đông Âu, bày tỏ ủng hộ.

Đảng Tập hợp Quốc gia Pháp, đảng đối lập cực hữu của bà Marine Le Pen, đã bỏ phiếu trắng tại quốc hội hồi đầu tuần về một hiệp ước an ninh mà Pháp đã ký với Ukraine, trong khi đảng cánh tả Pháp Không cúi đầu bỏ phiếu chống lại hiệp ước này.

"Nếu xung đột lan rộng ra châu Âu, Nga sẽ phải chịu trách nhiệm", Tổng thống Macron tuyên bố. "Nhưng nếu chúng ta quyết định yếu đuối, nếu hôm nay chúng ta quyết định không đáp trả thì đó là lựa chọn thất bại. Và tôi không muốn điều đó".

Ông cho hay vấn đề chính nằm ở việc châu Âu không vạch ra những "lằn ranh đỏ", điều này sẽ cho thấy họ yếu đuối như thế nào trước Điện Kremlin và khuyến khích Nga tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp từ chối cung cấp thông tin chi tiết về việc triển khai quân tới Ukraine sẽ diễn ra như thế nào. "Tôi không muốn tiết lộ. Tôi muốn Nga dừng cuộc xung đột này và rút lui, tạo điều kiện cho hòa bình", ông nói. "Tôi sẽ không cung cấp thông tin với người không cho tôi bất cứ điều gì. Đây là câu hỏi dành cho Tổng thống Putin".

Tổng thống Macron cũng cảnh báo Ukraine đang ở trong một tình huống "khó khăn" trên chiến trường và rất cần những động thái ủng hộ mạnh mẽ hơn từ đồng minh.

"Hòa bình không có nghĩa là Ukraine đầu hàng", ông cho biết. "Muốn hòa bình không có nghĩa là thất bại. Muốn hòa bình không có nghĩa là bỏ rơi Ukraine".

Lãnh đạo Pháp cũng cho hay ông hy vọng ngày nào đó các cuộc đàm phán hòa bình với một tổng thống Nga sẽ diễn ra, "bất kể đó là ai".

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày