Thủ tướng Italy thăm Ukraine, khẳng định sự ủng hộ vững chắc dành cho Kiev

Trong chuyến thăm Kiev, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã cam kết hỗ trợ hết mình cho Ukraine, quốc gia đang bị Nga tấn công. “Nước Ý không có ý định chùn bước,” chính trị gia cực hữu nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Ba.

1 Thu Tuong Italy Tham Ukraine Khang Dinh Su Ung Ho Vung Chac Danh Cho Kiev

Ông Zelenskyy chỉ trích gay gắt đồng minh của Meloni, Silvio Berlusconi, người đã gieo rắc nghi ngờ về thái độ của thành viên NATO Italy với những tuyên bố thân Nga.

2 Thu Tuong Italy Tham Ukraine Khang Dinh Su Ung Ho Vung Chac Danh Cho Kiev

Bà đến để "tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Italy đối với Ukraine trước sự gây hấn của Nga", Meloni nói. Bà đến thủ đô Ukraine bằng tàu hỏa vào sáng thứ Ba.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tới Kiev hôm nay và dự kiến có những cuộc trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Người phát ngôn của bà Meloni xác nhận thông tin về chuyến thăm với báo chí, nhưng hiện chưa rõ nội dung thảo luận giữa Thủ tướng Italy với Tổng thống Ukraine cũng như lịch trình của bà.

Thủ tướng Meloni, người nhậm chức hồi tháng 10 năm ngoái, đã nhiều lần bày tỏ mong muốn tới thăm Ukraine để tái khẳng định sự ủng hộ của Italy dành cho quốc gia Đông Âu sau một năm chìm trong xung đột.

3 Thu Tuong Italy Tham Ukraine Khang Dinh Su Ung Ho Vung Chac Danh Cho Kiev

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, người nhậm chức vào tháng 10/2022, cho biết bà dự định đến thăm Kiev trước thời điểm đánh dấu một năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine (ngày 24/2/2022).

Bất chấp bất đồng về vấn đề này trong liên minh cầm quyền cánh hữu của bà và dư luận chia rẽ, bà Meloni vẫn dành sự ủng hộ vững chắc cho Ukraine.

Tuần trước, cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi, lãnh đạo đảng bảo thủ Forza Italia - một phần trong liên minh của bà Meloni, cho biết sẽ không tìm kiếm một cuộc gặp với Tổng thống Zelensky, nếu ông vẫn còn là người đứng đầu chính phủ.

Chính trị gia kỳ cựu này đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Ukraine về cuộc xung đột với Nga.

Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), trong đó Forza Italia là thành viên, đã hủy bỏ một sự kiện dự kiến tổ chức ở Napoli vào tháng 6 do nhận xét của ông Berlusconi về tình hình Ukraine.

Ngày 18/2, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani, một trong những người sáng lập Forza Italia, đã gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba bên lề Hội nghị ngoại trưởng G7 tại Munich, trấn an về sự hỗ trợ của Rome dành cho Kiev.

Italy và Pháp gần đây đã hoàn tất các cuộc đàm phán về việc cung cấp hệ thống phòng không tiên tiến cho Kiev vào mùa Xuân.

Hồng Phúc


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày